รับทำเว็บ สมุทรปราการ

ผู้เขียน หัวข้อ: ท่อ VCE ลิ้นแปรผันมาเร็วกว่า400รอบ/กลางแรงขึ้น/รอบสูงลากได้เพิ่มไดโน่1,2,3  (อ่าน 231941 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

« ตอบกลับ #1310 เมื่อ: 13 กันยายน, 2019, 07:17:11 PM »

ออฟไลน์ phorn

  • อัศวินทางหลวงชนบท
  • *
  • กระทู้: 1,317
    • ดูรายละเอียด





@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

พระพุทธเจ้าท่านก็คือพระพุทธเจ้าครับ มิอาจที่จะเปรียบเทียบกับใครได้ ถือว่าสูงที่สุดแล้วครับ

๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑

 ตามที่ได้บอกกล่าวไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าจะนำกราฟเปรียบเทียบให้เห็นว่า เมื่อได้ทำการโมดิฟายส์ ทวีคหรือปรับปรุงสมรรถนะตัวลำโพง (ไม่ว่าโดมทวีตเตอร์ หรือ วูฟเฟอร์) ผลที่ได้รับนอกจากผลตอบสนองความถี่ที่ราบเรียบกว่า ความเพี้ยนหรือ THD (Total harmonic distortion) ยังน้อยกว่าด้วย ซึ่งในวันนี้ก็จะนำผลการวัดมาให้ท่านดูระหว่างโดมทวีตเตอร์ระดับพื้นๆที่ modify แล้วกับโดมทวีตเตอร์ชั้นดี ว่าสามารถให้ THD ได้น้อยกว่าโดมทวีตเตอร์ชั้นดีได้จริงและได้มากน่าพอใจทีเดียวครับ

แต่ก่อนอื่น ขอแสดงภาพ Noise floor ห้องที่ทำการวัดโดมทวีตเตอร์ชั้นดีนั้นก่อน ที่ขณะทำการวัดได้เปิดแอร์ด้วย :7j’กราฟของโดมทวีตเตอร์ชั้นดีก่อน modify จะทำการวัดที่ห้องนี้ (ให้ข้อสังเกตว่า กราฟน้อยส์ฟลอร์หรือเสียงแบคกราวน์ที่เป็นพื้นเสียงจะมีโด่งแหลมขึ้นไปพอสมควรที่บริเวณมากกว่า 10KHz เล็กน้อย/เกิดจากการทำงานของแอร์/ และช่วงก่อน 20KHz ก็จะมีโด่งขึ้นไปด้วยเล็กน้อย ดังนั้น เวลาดูกราฟ THD ของโดมทวีตเตอร์ชั้นดี (TW 30A) นั้น (ขอเรียกว่าทวีตเตอร์ชั้นดีก่อน modify ก็แล้วกัน) ที่จุดความถี่ดังกล่าวที่มีโด่งขึ้นมาลักษณะเดียวกันก็จะไม่เกี่ยวกับตัวทวีตเตอร์ครับ เพราะไมค์ที่จับเสียงในขณะนั้นจับว่าเสียงมีโด่งลักษณะนั้นอยู่ก่อนแล้ว)


ต่อไป Noise floor ห้องชั้นล่างน้อยส์ฟลอค่อนข้างราบเรียบแต่มีโด่งสูงที่ช่วงความถี่แถวๆ 20KHz ซึ่งโดมเรพเฟอร์เรนจ์ที่นำมาเปรียบเทียบที่ได้ทำการโมดิฟายล์ไปแล้ว (ขอเรียกว่า Modify tweeter ก็แล้วกันครับ) เช่นกันกราฟของโดม Modify tweeter ดังกล่าวที่เห็นโด่งแหลมที่แถวๆ 20KHz ก็เป็นการโด่งของน้อยส์ฟลอร์อยู่ก่อนแล้วเช่นกันครับ



ขอเริ่มที่ความถี่ 2000Hz (หรือ 2KHzนั่นเอง) ข้ามช่วง 4-5KHz ไปเพราะความแรงของเสียงความถี่หลักขณะทำการวัดค่าช่วงนั้นความดังของเสียงต่างกันมากไปครับ ขอนำมาเปรียบเทียบตั้งแต่ความถี่ 2KHz ไปจนถึง 7KHz ครับ

Modify tweeter 2KHz THD

ทวีตเตอร์ชั้นดีก่อน modify 2KHz THD


Modify tweeter 3KHz THD


ทวีตเตอร์ชั้นดีก่อน modify 3KHz THD


Modify tweeter 6KHz THD

ทวีตเตอร์ชั้นดีก่อน modify 6KHz THD



Modify tweeter 7KHz THD

ทวีตเตอร์ชั้นดีก่อน modify 7KHz THD


ท่านลองสังเกตดีๆจะเห็นว่า โดมทวีตเตอร์ที่ทำการ modify จะให้ THD น้อยกว่า (และลด harmonic ที่เป็นเลขคี่/ ในที่นี้ก็คือ 3และ 5th harmonic/ ซึ่งเมื่อฮาร์โมนิคคู่เด่นกว่าฮาร์โมนิคคี่/ในที่นี้ฮาร์โมนิคคู่ก็คือ 2 และ 4th harmonic เสียงก็จะฟังดูแห้งหรือบอบบางน้อยกว่าและฟังดูใกล้เคียงกับเสียงเครื่องคนตรีในธรรมชาติมากกว่าครับ)

ยกตัวอย่าง
 
กราฟ THD ความถี่หลักที่ 6KHz  ก็ให้พิจารณาที่ 2th harmonic ของความถี่ 6KHz (6000x2=12000Hz)คือความถี่ 12KHz กับ 3th harmonic ของความถี่ 6KHz (6000x3=18000Hz)คือ ความถี่ 18KHz
เปรียบเทียบให้ดูระหว่างกราฟแรกของโดม modify กับกราฟถัดไปของโดมทวีตเตอร์ชั้นดีก่อน modify
จะเห็นว่า กราฟแรกของโดม modify ค่า THD ของ 2th harmonic ของความถี่ 6KHzซึ่งก็คือที่โด่งแหลมขึ้นไปที่ 12KHz มันโด่งน้อยกว่าของโดมทวีตเตอร์ชั้นดีในกราฟที่สอง และ 3th harmonic ของความถี่ 6KHzซึ่งก็คือที่โด่งแหลมขึ้นไปที่ 18KHz ก็โด่งน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกันกราฟที่สอง ครับ

Modify tweeter 6KHz THD

ทวีตเตอร์ชั้นดีก่อน modify 6KHz

นี่คือ modify แล้ว THD ดีกว่ามากจริงๆ ครับ





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 กันยายน, 2019, 10:45:52 AM โดย phorn »

« ตอบกลับ #1311 เมื่อ: 21 กันยายน, 2019, 08:35:01 PM »

ออฟไลน์ phorn

  • อัศวินทางหลวงชนบท
  • *
  • กระทู้: 1,317
    • ดูรายละเอียด


วันนี้วันพระครับ

ท่อ VCE คือท่อที่ภายในมีวาวล์ขนาดใหญ่ที่หรี่ขนาดรูท่อได้และขยายรูท่อได้ตามแรงดันรอบเครื่อง ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิดที่รอบต่ำและรอบกลางดีขึ้นกว่าเดิม ถ้าท่านต้องการให้รถของท่านมีแรงบิดเพิ่มที่รอบต่ำและรอบกลาง (รอบสูงพอๆกับของเดิม) ท่านไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากติดตั้งท่อไอเสีย VCE เพิ่มเข้าไปที่ช่วงก่อนหรือหลังพักกลางรถของท่าน สนใจติดต่อ โทร 0851423903 หรือติดต่อทางไลน์ โดยค้นหาด้วยเบอร์โทร 851423903 (ไม่ต้องพิมพ์เลข 0)

ถ้าท่านต้องการแรงบิดช่วงรอบสูง (รอบต่ำไม่สามารถช่วยได้) ท่านหันไปทางติดเฮดเดอร์เลยครับ (ถ้าท่านต้องการแรงบิดรอบต่ำแต่ท่านไปติดเฮดเดอร์ก็เสียใจด้วยครับท่านไปผิดทาง)

ถ้ารถท่านเป็นดีเซลคอมมอลเรลเทอร์โบท่านอยากได้แรงบิดรอบกลางและรอบสูงบางท่านก็ไปจูนกล่องจูนเพิ่มบูสท์และจูนเพิ่มแรงดันปั๊มได้แต่ท่านต้องระมัดระวังในการทำท่านต้องศึกษาก่อนติดตั้งนะครับ กรณีนี้ท่านไม่สามารถจูนแรงบิดเพิ่มที่รอบต่ำมากๆได้ (นึกไม่ออกว่าท่านจะจูนบูสท์เพิ่มที่รอบเครื่องใกล้ๆรอบเดินเบาได้อย่างไร) ท่านจะจูนเพิ่มแรงดันปั๊มที่ใกล้รอบเดินเบาก็ไม่ได้เครื่องเขก (มีหลายท่านแล้วที่จูนกล่องหรือโมดิฟายล์เครื่องมาด้วยวิธีต่างๆ แล้วก็ยังต้องมาติดตั้งเพิ่มท่อ VCE ครับ เพราะหน้าที่ของท่อ VCE มันทำงานตรงจุดที่ต้องการพอดี คือ เพิ่มแรงบิดช่วงรอบต่ำและรอบกลางโดยรอบสูงไม่ด้อยลง

///////////////////////////////////////////////
 
ต่อไปมาเล่าเรื่องโมดิฟายล์ดอกลำโพงกันต่อครับ จากที่ได้สัญญาไว้ก่อนหน้านั้นว่าต่อไปจะนำรายละเอียดเปรียบเทียบระหว่าง THD หรือ ความเพี้ยนของเสียง ที่ว่าก่อนทำการโมฯ และหลังการโมฯแล้ว ความเพี้ยนลดลงไปแค่ไหนอย่างไร
แต่พอไปค้นดูไฟล์ภาพที่เก็บไว้ก็พบว่าโดมทวีตเตอร์โนเนมที่โมฯ แล้วตัวที่เทียบกับ TW30A ผมหาไฟล์ภาพก่อนการโมฯไม่เจอ แต่ก็ไปเจอไฟล์ของโดมทวีตเตอร์โนเนมอีกตัว (ซึ่งเป็นดอกที่คุณภาพจะแย่กว่า) มีภาพ before (ก่อน) โมฯ (modify) และหลัง (after)ที่ทำการโมฯ
จึงขอนำภาพ before vs after modify มาให้ท่านชมกันก็แล้วกันนะครับ

เริ่มด้วย before หรือก่อนโมฯ สลับกับหลังโมฯหรือ after ที่ป้อนความถี่เดียวกัน

โดมโนเนม before ความถี่ที่ป้อน 3Khz


โดมโนเนม after โมฯแล้ว ความถี่ 3KHz


จะเห็นได้ว่าเมื่อโมฯแล้วความเพี้ยนลดลงทั้งฮาร์โมนิคคู่และฮาร์โมนิคคี่ ในที่นี้ ฮาร์โมนิคคู่ของความถี่ 3KHz คือ 6KHz และ 12KHz  ฮาร์โมนิคคี่คือ 9KHz และ 15KHz ขอให้ท่านดูความสูงของยอดแหลมของความถี่หลัก คือ 3KHz เทียบกับความสูงของความถี่ฮาร์โมนิค จะเห็นได้ว่าก่อนโมฯ ความสูงของความถี่ที่เป็นฮาร์โมนิคของ 3KHz จะมีความสูงที่ใกล้ๆกับความถี่หลัก (ความถี่หลัก 3KHz) และ after หรือภายหลังโมฯแล้ว ความถี่ฮาร์โมนิคได้ลดลงจริงๆ ซึ่งดอกลำโพงไม่ว่าดอกเสียงแหลม (Tweeter) หรือดอกเสียงทุ้มและกลาง (Mid-woofer) ที่มีความเพี้ยนยิ่งน้อยมากเท่าไหร่ก็นับว่ายิ่งมีคุณภาพสูงมากเท่านั้น

« ตอบกลับ #1312 เมื่อ: 28 กันยายน, 2019, 07:24:42 PM »

ออฟไลน์ phorn

  • อัศวินทางหลวงชนบท
  • *
  • กระทู้: 1,317
    • ดูรายละเอียด




แรม 15 ค่ำเดือนสิบ

« ตอบกลับ #1313 เมื่อ: 06 ตุลาคม, 2019, 03:36:21 PM »

ออฟไลน์ phorn

  • อัศวินทางหลวงชนบท
  • *
  • กระทู้: 1,317
    • ดูรายละเอียด
วันนี้วันพระครับ

« ตอบกลับ #1314 เมื่อ: 13 ตุลาคม, 2019, 09:32:40 PM »

ออฟไลน์ phorn

  • อัศวินทางหลวงชนบท
  • *
  • กระทู้: 1,317
    • ดูรายละเอียด
วันนี้ตรงกับวันออกพรรษา



และเป็นวันคล้ายวันสวรรคตในหลวง ร.9

 





vigo | วีโก้ | รับทำเว็บ


รับทำเว็บ สมุทรปราการ